วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศมีผลต่อกระบวนทัศน์ทางการศึกษาอย่างไร และส่งผลต่อตัวท่านอย่างไร




...เทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง เทคโนโลยีที่ใช้จัดการสารสนเทศ เป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ การเก็บรวบรวมข้อมูล การประมวลผล การแสดงผลลัพธ์ การทำสำเนาและการสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อ ให้ได้สารสนเทศที่เหมาะสมและสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้

  ปัจจุบันความก้าวหน้าของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็ว เพื่อสนองความต้องการด้านต่างๆ ของผู้ใช้ในปัจจุบันซึ่งมีผู้ใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศทั่วโลกประมาณพันล้านคน และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกปี ผู้ใช้สามารถใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าวได้ทุกที่ ทุกเวลา


การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี vs. กระบวนทัศน์ทางการศึกษา

แนวคิดดั้งเดิมเกี่ยวกับการเรียนการสอน >>                    
ห้องเรียนแบบเก่าจะมีลักษณะเป็นห้องที่ประกอบด้วย 
โต๊ะ,เรียนเก้าอี้ที่เรียงเป็นแถวการเรียนการสอนจะมี
ครูยืนอยู่หน้าชั้น เรียนและ ถ่ายทอดเนื้อหา  ในขณะที่ผู้เรียนนั่งฟังตาแนวความคิดนี้ครูผู้สอนจะเป็นผู้ที่ดำเนินการ  กำกับควบคุมการวางแผน การดำเนินการและการประเมินผล  ซึ่งน่าจะเป็นการสอนที่ผู้เรียนสามารถรับข้อมูลได้ไม่มากนัก  ในบางครั้งอาเป็นการเรียนโดย  "เน้นทักษะการจดจำ" 
ท่องจำอย่างเดียวเท่านั้น!!!


แนวคิดใหม่เกี่ยวกับการเรียนการสอน>>
ในปัจจุบันกระแสการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ได้เข้ามามีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์เราอย่างมาก และจะทวีความสำคัญยิ่งขึ้น "การศึกษาจึงต้องเป็นพลวัตร" นั่นคือ ต้องปรับเปลี่ยนให้ทันและสอดคล้องกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของชาติและสังคมโลกอยู่ตลอดเวลา...นั่นหมายความว่า ในขณะที่มีความก้าวหน้าของเทคโนโลยีต่างๆอย่างรวดเร็ว สิ่งเหล่านี้จึงเข้ามามีอิทธิพลต่อการศึกษาด้วยเช่นกัน และส่งผลให้กระบวนทัศน์ทางการศึกษาเปลี่ยนไปด้วย


"..การนำสื่อการเรียนรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมการศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนรู้.."

การเปลี่ยนกระบวนทัศน์ "การถ่ายทอดความรู้จากครู" มาสู่ "การเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง" โดยส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นผู้ลงมือสร้างองค์ความรู้ ดังนั้น การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือสื่อมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ อาจจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง


แนวคิดการเรียนการสอนได้มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ครูผู้สอนเป็นผู้ที่วางแผน และถ่ายทอดความรู้ต่างๆไปสู่ผู้เรียนโดยตรง ต่อมาเมื่อมีการพัฒนา ทางด้านสื่อการสอนต่างๆ จึงมีการใช้สื่อการสอนถ่ายทอดเนื้อหาความรู้ต่างๆไปยังผู้เรียน เช่น แผ่นภาพโปร่งใส ภาพยนตร์ สไลด์ วิดีทัศน์ คอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เพื่อช่วยเปลี่ยนสิ่งที่เป็นนามธรรม ให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น และยังช่วยตอบสนองด้านความแตกต่างระหว่างบุคคลอีกด้วย...

การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศมีผลต่อตัว..ฉัน..อย่างไร

...ความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ทำให้มีการพัฒนาคิดค้นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่อการดำรงชีวิตเป็นอันมาก  เทคโนโลยีได้เข้ามาเสริมปัจจัยพื้นฐานการดำรงชีวิตได้เป็นอย่างดี...ดังนั้น  ถ้าถามว่า การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศมีผลต่อตัวฉันอย่างไร?? นั้น...ขอตอบว่า "มีผลอย่างมากค่ะ เพราะเราจะสังเกตได้ว่ารอบตัวเราในปัจจุบันนี้ล้วนแต่เป็นเทคโนโลยี ซึ่งสามารถอำนวยความสะดวกให้ชีวิตเราดีขึ้น และในฐานะที่ฉันกำลังศึกษาอยู่สาขาทางการศึกษา... เทคโนโลยีจึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญยิ่งต่อการจัดการศึกษา ในอนาคตครูผู้สอนหรือนักการศึกษา จำเป็นอย่างยิ่งค่ะที่จะต้องเรียนรู้ ทำความเข้าใจ ปรับตัวให้ทันต่อเทคโนโลยี สื่อการสอน นวัตกรรม ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และมากมาย เพื่อที่จะนำไปปรับใช้ในการสอนนักเรียน และยังถือเป็นการนำเทคโนโลยีไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อวิชาชีพของตนเอง อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีความก้าวหน้าอีกด้วย..."

" คนเราต้องทำตัวเหมือนน้ำไม่เต็มแก้ว จะได้สามารถรับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงและ
ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา"

ที่มา  http://www.trueplookpanya.com/true/knowledge_detail.
         http://kumungao.igetweb.com/index.php?












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น